Kinh tếQuản lý, bảo vệ rừng

Tủa Chùa tăng cường quản lý bảo vệ rừng

07:16 - Chủ Nhật, 23/10/2022 Lượt xem: 2044 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, tình hình vi phạm quy định về quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Tủa Chùa, như: phá rừng, vận chuyển gỗ trái phép, đốt rừng làm nương... có những diễn biến phức tạp. Lực lượng kiểm lâm huyện Tủa Chùa đã tăng cường công tác phối hợp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Lực lượng kiểm lâm huyện Tủa Chùa kiểm tra, xác minh số gỗ bị phát hiện, tịch thu.

Huyện Tủa Chùa có hơn 25.900ha đất có rừng. Để tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, lồng ghép các Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Lâm nghiệp, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản liên quan đến bảo vệ, phát triển rừng. Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm huyện đã tổ chức 41 buổi tuyên truyền, với gần 2.500 người tham gia; tuyên truyền qua loa 23 lượt tại 121 thôn, bản và tổ chức 236 buổi tuần tra rừng với gần 1.200 người dân tham gia.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách quản lý, bảo vệ rừng đến người dân, chủ rừng, lực lượng kiểm lâm huyện Tủa Chùa đã tăng cường tuần tra, kiểm soát các điểm khai thác lâm sản, hoạt động mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Nhất là tại các khu vực tiếp giáp các tuyến đường mòn, ranh giới với các địa phương khác để ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng. Qua đó, đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định về lâm nghiệp. Trong 9 tháng đầu năm nay, toàn huyện đã phát hiện 65 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Trong đó 19 vụ phá rừng làm nương với tổng diện tích gần 63.000m2; đã xử lý vi phạm hành chính 8 vụ, quyết định khởi tố vụ án chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 1 vụ với diện tích hơn 4.200m2. Đồng thời, phát hiện 21 vụ vận chuyển lâm sản trái phép; đã xử lý 8 vụ, tịch thu 3.734m3 gỗ tạp, thu 0,967m3 gỗ nghiến nhóm IIA; chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 1 vụ. Lực lượng kiểm lâm cũng phát hiện 6 vụ tàng trữ lâm sản trái phép, đến nay đã xử lý 1 vụ, tịch thu 0,133m3 gỗ nghiến nhóm IIA.

Việc xử phạt vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, đặc biệt khởi tố hình sự sẽ góp phần đấu tranh hiệu quả với các hành vi vi phạm, bảo đảm các biện pháp xử lý trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển lâm nghiệp. Nhờ đó, tỷ lệ vụ việc vi phạm về lâm nghiệp, đặc biệt là phá rừng giảm so với những năm trước; trong khi đó, trách nhiệm cộng đồng, người dân và chủ rừng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ngày càng nâng lên. Hiện nay tỷ lệ che phủ rừng toàn huyện đạt gần 38%.

Thời gian tới Hạt Kiểm lâm Tủa Chùa tiếp tục đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm một số vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Xử lý trách nhiệm của chủ rừng và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn quản lý nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai Luật Lâm nghiệp, Chỉ thị số 13 ngày 12/4/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường các biện pháp xử lý vi phạm theo Nghị định 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019 Chính phủ ban hành về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp. Phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành thực hiện các giải pháp giảm nghèo, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân đang sống gần rừng, qua đó góp phần giảm số vụ vi phạm lâm nghiệp.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top